Chùa diên hựu là tên gọi khác của ngôi chùa nào

 - 
vị trí non sông
*
Việt Nam Địa chỉ Quận bố Đình, TP. Hà Nội tin tức Tông phái Giáo hội Phật giáo Việt Nam Khởi lập 1049 người sáng lập Lý Thái Tông (1000 - 1054) Trụ trì Đại đức Thích trung ương Kiên
*
chủ đề:Phật giáo

Chùa Một Cột giỏi Chùa Mật (gọi theo Hán-Việt là tuyệt nhất Trụ tháp 一柱塔), còn có tên khác là Diên Hựu tự (延祐寺) hoặc Liên Hoa Đài (蓮花臺, "đài hoa sen"), là một trong những ngôi chùa nằm trong lòng lòng thành phố hà nội Hà Nội. Đây là ngôi chùa tất cả kiến trúc rất dị ở Việt Nam.

Bạn đang xem: Chùa diên hựu là tên gọi khác của ngôi chùa nào

Lịch sử




Chùa Diên Hựu được vua Lý Thái Tông cho khai công xây dựng vào ngày đông tháng mười (âm lịch) năm Kỷ Sửu 1049, niên hiệu Sùng Hưng Đại Bảo đồ vật nhất.1

Nhưng theo cuốn Hà Nội-di tích lịch sử dân tộc và danh thắng, nhóm những nhà sử học tập Đinh Xuân Lâm, Doãn Đoan Trinh, Dương Trung Quốc, Nguyễn quang Ân, Nguyễn Thanh Mai, Đàm Tái Hưng tiến hành phân tích văn bia dựng tại chùa năm Cảnh Trị sản phẩm 3 (1665), đời vua Lê Huyền Tông, vị Tỳ Khưu Lê tất Đạt xung khắc ghi, thì thấy rằng: trên vị trí miếu Một Cột ngày nay, vào thời nhà Đường (năm Hàm Thống máy nhất) một cột đá trên tất cả ngôi lầu ngọc (với tượng Phật quan Âm ngơi nghỉ trong) đã có dựng giữa một vũng nước vuông. Vua Lý Thái Tông thường xuyên đến cầu nguyện, được hoàng tử nối dõi, tức thời tu sửa lại thành chùa, xây thêm 1 ngôi chùa ở kề bên chùa Một Cột (cách 10 m về phía Tây Nam) với đặt tên cả quần thể chùa này là Diên Hựu từ (với tức thị "phúc lành dài lâu" hay "Phước bền dài lâu").2

Năm 1954, quân team Viễn chinh Pháp trước khi rút khỏi hà nội đã mang lại đặt mìn nhằm phá miếu Một Cột. Báo Tia sáng sủa ngày 10 mon 9 năm 1954 đưa thông tin "..., miếu Một Cột di tích liệt hạng của thủ đô hà nội đã sụp đổ sau một phát nổ long trời lở đất..." sau thời điểm tiếp quản thủ đô, cỗ Văn hóa việt nam Dân nhà Cộng hòa đã thực hiện trùng tu lớn chùa Một Cột (chùa Diên Hựu), xây cất lại chùa Một Cột theo phong cách xây dựng cũ.

Chùa Một Cột chỉ tất cả một gian nằm trong một cột đá chính giữa hồ Linh Chiểu nhỏ có trồng hoa sen. Truyền thuyết thần thoại kể lại rằng, chùa được xây dựng theo giấc mơ của vua Lý Thái Tông (1028-1054) và theo nhắc nhở thiết kế ở trong phòng sư Thiền Tuệ. Vào năm 1049, vua đã mơ tìm ra Phật bà quan tiền Âm ngồi bên trên tòa sen dắt vua lên toà. Khi tỉnh dậy, công ty vua đề cập chuyện đó lại với bày tôi cùng được công ty sư Thiền Tuệ khuyên nhủ dựng chùa, dựng cột đá như trong chiêm bao, làm cho toà sen của Phật bà quan Âm đặt trên cột như sẽ thấy trong mộng và cho các nhà sư đi vòng xung quanh tụng kinh cầu kéo dài sự phù hộ, chính vì thế chùa mang tên Diên Hựu.

Hằng năm cứ mang lại ngày 8 tháng 4 Âm lịch, vua lại tới chùa làm lễ tắm rửa Phật. Các nhà sư với nhân dân khắp tởm thành Thăng Long thuộc dự lễ. Sau lễ rửa mặt Phật là lễ phóng sinh, vua đứng bên trên một đài cao trước miếu thả một bé chim cất cánh đi, rồi nhân dân thuộc tung chim bay theo trong giờ đồng hồ reo vui của một ngày hội lớn.

Đến năm 1105, vua Lý Nhân Tông đến sửa ngôi chùa và cho dựng trước sân hai tháp lợp sứ trắng. Năm 1108, Nguyên phi Ỷ Lan không nên bày tôi đúc một cái chuông vô cùng to, nặng trĩu den một vạn nhị nghìn cân, viết tên là "Giác chũm chung" (Quả chuông thức tỉnh fan đời). Đây được coi là một vào tứ đại khí - bốn dự án công trình lớn của nước ta thời kia - là: tháp Báo Thiên, chuông Quy Điền, vạc Phổ Minh cùng tượng Quỳnh Lâm. "Giác nạm chung" đúc xong xuôi nặng quá không treo lên được, để dưới mặt khu đất thì tiến công không kêu. Tín đồ ta đành vứt chuông xuống một thửa ruộng sâu bên chùa tốt nhất Trụ, ruộng này có không ít rùa, vày đó mang tên la Quy Điền chuông (chuông ruộng rùa). Đến cố kỷ 15, giặc Minh xâm lược, chiếm thành Đông quan liêu (Hà Nội). Năm 1426 Lê Lợi lấy nghĩa quân Lam tô ra đánh, vây thành khôn cùng gấp. Quân Minh không được đầy đủ vũ khí đạn dược, tướng mạo Minh là vương vãi Thông bèn sai bạn đem phá chuông Quy Điền lấy đồng. Quân Minh thua kém trận, tuy thế chuông Quy Điền thì không hề nữa.

Xem thêm: Quán Bánh Tráng Cuốn Thịt Heo 2 Đầu Da Đà Nẵng Ngon Đúng Chuẩn

Văn bia tháp Sùng thiện diên linh (chùa Đọi, Hà Nam), năm 1121 viết: "Do lòng sùng kính đức Phật với dốc lòng mộ đạo nhân trái (đạo Phật) nên nhắm đến vườn Tây Cấm tên tuổi (Ngôi vườn làm việc phía tây cấm thành Thăng Long đời Lý) mà lại xây ngôi miếu sáng Diên Hựu theo vệt vết chính sách cũ, cùng rất ý mưu mới ở trong nhà vua (ý nói: theo dấu tích lề lối kiến thiết chùa đời Lý Thánh Tông, tất cả thêm ý bắt đầu của Lý Nhân Tông mà chữa trị lại chùa đẹp rộng trước)".

Đến thời nhà Trần, chùa đang không phải là ngôi miếu nhà Lý nữa vị sách cũ sẽ ghi: Năm 1249, "...mùa xuân, tháng giêng, sửa lại miếu Diên Hựu, xuống chiếu vẫn thực hiện ở nền cũ...".

Chùa Một Cột được tu bổ vào khoảng trong thời điểm 1840-1850 và vào năm 1922. Đài Liên Hoa bọn họ thấy bây chừ được sửa chữa thay thế lại năm 1955 do bản vẽ xây dựng sư Nguyễn Bá Lăng đảm nhiệm, sau thời điểm bị để mìn đơ sập bởi toán lính công giáo của linh mục Lê Hữu Từ cùng Hoàng Quỳnh vào ngày 10 mon 9 năm 19543 .

Thiền sư Huyền quang đãng (1254-1334) có một bài xích thơ về miếu Một Cột như sau:

延祐寺上方秋夜一鐘闌 (蘭)月色如波楓樹丹鴟吻倒眠方鏡冷塔光雙峙玉尖寒萬緣不擾城遮俗半點無憂眼放寬參透是非平等相魔宮佛國好生觀 Diên Hựu tựThượng phương thu dạ nhất phổ biến lanNguyệt sắc như ba phong thụ đanSi vẫn hòn đảo miên phương kính lãnhTháp quang tuy nhiên trĩ ngọc tiêm hànVạn duyên bất nhiễu thành giá chỉ tụcBán điểm vô ưu nhãn phóng khoanTham thấu thị phi bình đẳng tướngMa cung Phật quốc hảo sinh quan Nguyễn Huệ đưa ra dịch:Đêm thu miếu thoảng giờ chuông tànPhong đỏ, trăng ngời, sóng nguyệt lanIn ngược hình chim, gương nước lạnhSẫm song bóng tháp, ngón tiên hàn.Muôn duyên chẳng vướng: xa trằn tụcMột mảy nào lo: rộng lớn nhãn quanThấu hiểu thị phi những thế cảDầu ma dầu Phật, chốn nào hơn?

Cạnh chùa Một Cột ngày nay còn có một ngôi chùa gồm cổng tam quan, với bức hoành phi ba chữ "Diên hựu tự", nguyên là công trình xây dựng được dựng lần đầu tiên năm 1049, để mở rộng quy mô cho chùa Một Cột trong vấn đề thờ cúng, tụng tởm Phật và sinh hoạt của những tăng ni (trong quần thể miếu Diên Hựu thời điểm đó). Phong cách thiết kế còn giữ đến hiện thời của công trình này còn có niên đại khoảng nửa vào đầu thế kỷ 182 (đợt trùng tu năm 1847), phụ vào với chùa Một Cột.

Xem thêm: Cách Làm Đèn Lồng Quà Cam Nhỏ Và Xinh, Please Wait

Chùa Một Cột thời nay cùng chùa Diên Hựu hiện đại (tức là quần thể chùa Diên Hựu xưa) được công nhận là di tích lịch sử-văn hóa cấp đất nước đợt trước tiên năm 19624 .2

Ngày 4 tháng 5 năm 2006, tổ chức triển khai Kỷ lục nước ta đã xác lập miếu là "Kỷ lục Việt Nam" cùng đề cử đến tổ chức Kỷ lục châu Á. Sau thời hạn thẩm định để xác lập, ngày 10 mon 10 năm 2012, trên Faridabad (Ấn Độ)5 , tổ chức Kỷ lục châu Á đã xác lập kỷ lục châu Á: "Ngôi chùa bao gồm kiến trúc khác biệt nhất" mang lại chùa Một Cột4 .