ĐẠO CAO ĐÀI Ở VIỆT NAM

 - 
*
*




Vous pouvez rechercher dans les articles de nos contributeurs sur le site et dans les collections sélectionnées sur Gallica.

Bạn đang xem: đạo cao đài ở việt nam



ra đời trên đại lý tổ hợp những tứ tưởng, tín ngưỡng (đa số là Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo), nhằm bộc lộ lòng tin canh tân với dân tộc bản địa, đạo Cao đài tất cả lượng tư liệu khá to, khoảng chừng 300 ấn phẩm. Tư liệu này được viết bởi 2 dạng văn từ bỏ, là quốc ngữ, cùng chữ Pháp, trong những số ấy chữ quốc ngữ là hầu hết. Về thời gian với không gian địa lý lưu giữ hành: từ năm 1926 đến 1945, tại một trong những thức giấc thành, như: Tây Ninh, Cần Thơ, Sa Đéc, Bến Tre, Mỹ Tho, TP Sài Gòn, Hà Nội… (Việt Nam), Paris (Pháp) trong những số ấy đa phần là TP.. Sài Gòn.

Toàn bộ tư liệu về đạo Cao Đài xuất hiện, tính từ lúc tôn giáo này bằng lòng Ra đời (năm 1926) cho tới 1945, sót lại cho đến lúc này, hoàn toàn có thể chia thành sáu nhiều nhỏng sau:

Tư liệu về những toà thánh: nhỏng Thánh thất Vũng Liêm (1928), Thánh thất Mỹ Tho (1928), Thánh thất Mỹ Tho: Thánh ngôn về chánh tà yếu lý (1931), Châu tri với chương trình: Toà thánh Tây Ninh (1928), Toà thánh Tây Ninh (1945)…

Các văn bạn dạng hành chính, hoặc ghi chnghiền liên quan tới sự ra đời hoặc hoạt động vui chơi của đạo phái, hoặc của tín trang bị Cao Đài comme Les sociétés secrètes en terre d’Anphái mạnh  của Geoges Coulet (1926), Bài diễn văn uống của Hộ Pháp Phạm Công Tắc đọc tại Toà thánh Tây Ninh của Phạm Công Tắc (1928), Lịch sử của quan lại tủ Ngô Văn uống Chiêu là bạn sẽ tạo nên đạo "Cao đài" 1878-1932 (1932), Điều lệ Cao đài thượng đế hội giáo (1928),…

Tư liệu diễn giảng về đạo pháp, bao gồm phần đa yếu đuối lĩnh cơ phiên bản của tông pháp hoặc đa số bề ngoài cụ thể vào đời sống thường ngày, như:

Pháp chánh truyền được ra mắt sau lễ knhì đạo ngày 15 mon 10 năm 1926 tại ca dua Gò Kén, xóm Long Thành, Tây Ninh. Văn bạn dạng này được nhìn nhận như Hiến pháp so với đạo Cao Đài, với gồm ngôn từ ấn định các mặt hàng phđộ ẩm chức nhan sắc, chức Việc vào đạo, như: Ấn định con số nhân sự từng phẩm, quyền bính và trách nát nhiệm từng phẩm, thủ tục cầu phong cùng cầu thăng, dụng cụ về phẩm phục áo nón chức dung nhan, chức câu hỏi.

Thánh ngôn hiệp tuyển (1927-1963) dày 102 trang, vày những chức dung nhan thời thượng của hội (Thượng phẩm Cao Quỳnh Cư, Bảo pháp Nguyễn Trung Hậu, Đầu sư Ngọc Lịch Nguyệt – tức Lê Văn Lịch) soạn. Đây là một trong những tuyển chọn lời dạy dỗ của những đấng thần, thánh, tiên, phật.

Và những gớm kệ nlỗi Đại đạo Tam kỳ Phổ độ Kinh (1926), Kinh cao đài (1928), Kinh cúng vật dụng thời thánh ngôn - chạm màn hình - tang tế và cầu siêu (1929), Kinh nhựt thời (1932), Kệ nhựt thời (1932), Tam nguơn giác núm kinh (1932), Tam nguơn giác cố kỉnh kinh (1932)…

Đáng chăm chú, gồm một mảng sách yếu hèn chỉ giành riêng cho nữ giới, hoặc về cuộc sống lứa đôi, chẳng hạn: Thánh thất nhơn ái nàng phái: Tam tòng tứ đức luận (1930), Huấn bạn nữ thánh ngôn (1931), Đạo mạch tri nguyên: Phu thê yếu đuối luận của Huê Chương thơm (1929)…

Tư liệu dẫn chứng hoặc diễn giảng về tính lếu tạp của đạo Cao Đài, như: Tam giáo đạo tổ hiệp nhứt lưu lại truyền (1928), Tiên phật hòa hợp tâm (1932)…

Đặc biệt là các ấn phẩm tương quan cho lịch sử hào hùng có mặt và hoạt động của đạo Cao Đài. Ở mảng bốn liệu này, mối cung cấp tiếng Pháp. Năm 1948 với 1949 trên Paris, Gabriel Gobron – bên văn Pháp mặt khác là tín thiết bị đạo Cao Đài - mang đến xuất bản nhì ấn phẩm về lịch sử dân tộc đạo Cao Đài là Histoire du caodaïsme cùng Histoire et philosophie du caodaïsme. Trong nhì dự án công trình phđộ ẩm này, G. Gobron vẫn đối chiếu mục đích của Thần linch học vào Việc xuất hiện cùng trở nên tân tiến của đạo Cao Đài. Ông cũng giới thiệu giáo lý, biện pháp lệ, nghi lễ, tổ chức triển khai giáo hội; cùng dấn định: đạo Cao Đài có mức giá trị link các bộ phận, links những người dân đang sinh sống của thời bây chừ trong toàn bộ các địa pmùi hương, với những người dân đã chết của thời quá khứ đọng, và sẵn sàng mang lại kiếp tái sinh vị lai.

Xem thêm: 10 Idiom Bahasa Inggris Dengan Kata ' Take A Shot Là Gì ?

Hình như còn tồn tại các ấn phẩm tiêu biểu sau: Cultes et religion l’Indochine annamite (1928) của Geoges Coulet, Compte rendu de mandat de H. Marinetti, délégué au Conseil Supérieur des Colonies (Báo cáo về nhiệm kỳ của H. Marinetti) (1933), Etude sur le caodaïsme et ses dissidences in song ngữ Pháp Việt (1940).

Còn lại là chữ quốc ngữ, như: Đại đạo vấn đáp cnạp năng lượng nguyên của Thái Thơ Tkhô nóng (1928), Cao Đài đàm: Quái giáo nghị của Đặng Thúc Liêng (1928), Nói chuyện đạo nước mình của Nguyễn Tư Thức (1929), Cái án đạo Cao Đài của Đào Trinc Nhất (1929), Cải án Cao Đài của Băng Tkhô giòn (1929), Đại đạo cnạp năng lượng nguyên của Nguyễn Trung Hậu (1930), Chánh tà thiệt luận phản đối Cao - Đài đàm Quái - giáo nghị của Nguyễn Vnạp năng lượng Kiết (1930).

Đây là mối cung cấp tứ liệu quan trọng đặc biệt cho những sử gia lịch sử bốn tưởng, lịch sử tôn giáo hoặc những phân tích sử dụng nhằm tò mò, diễn giải, đánh giá lịch sử tôn giáo này. Trong đó, đáng chú ý là nhị ấn phẩm mang tính chất đối thoại mạnh khỏe. Đó là: Cái án đạo Cao Đài (Đào Trinch Nhất, 1929). Trong biên khảo này, người sáng tác đang trình bày quy trình Thành lập và hoạt động, học thuyết, phương pháp hành đạo của Cao Đài, nhỏng những chuyển động cơ bút (nghi lễ cầu cơ với chấp cây bút, là 1 nền tảng của đạo Cao Đài) của các vị công chức dẫn đến sự thành lập và hoạt động của đạo Cao Đài. Và Đào Trinch Nhất mang lại rằng: đạo Cao Đài là một tà giáo, không tồn tại hầu như chủ yếu loài kiến rõ ràng, luôn biểu lộ sự hỗn tạp trong lý thuyết, phương pháp hành đạo, cũng như tổ chức cơ cấu tổ chức; cho nên vì thế, đạo Cao Đài đã “ngăn trlàm việc sự tiến hóa, vô ích cho sinh hoạt dân gian với đào sâu hố ngăn cách thân thống trị này với kẻ thống trị kia”. Lập tức, người sáng tác Băng Tkhô cứng viết Cải án Cao Đài phản nghịch biện lại. Tác giả Băng Tkhô nóng cho rằng sự tổng hòa hợp học thuyết mà lại đạo Cao Đài mô tả là 1 trong những kỹ càng đạo đức, và nó diễn tả ý nghĩa sâu sắc sâu xa của đạo Cao Đài.

Năm 1930, Nguyễn Trung Hậu viết Đại đạo cnạp năng lượng nguyên trình bày cụ thể về lịch sử hào hùng hình thành đạo Cao Đài. Tác mang ko chuyển quan điểm của bản thân vào vào nội dung bài viết, chỉ miêu thuật chi tiết hầu hết sự kiện sẽ diễn ra trong đạo, từ các việc thu nhận môn đệ đến sự việc trình Tờ Knhì đạo lên Chính phủ Nam kỳ, tường thuật về Ngày knhị đạo, sự khiếu nại quỷ phá trong ngày khai đạo… Đây rất có thể được xem là dự án công trình lịch sử cụ thể của đạo Cao Đài từ Khi manh nha hiện ra cho đến khi dời các đại lý thờ từ về thi công Tòa thánh Tây Ninch vào khoảng thời gian 1927.

Xem thêm: Bảng Giá Vé Vinpearl Hội An D Nam Hội An 2021 Khuyến Mãi Cực Rẻ

bởi vậy, hoàn toàn có thể coi những bốn liệu về đạo Cao Đài trước 1945 trên toàn nước đang hỗ trợ những biết tin về 3 phương thơm diện của một tôn giáo, đó là: đức tin (được tạo dựng từ bỏ các huyền thoại, truyền thuyết thần thoại, … về những đấng thần linch, hoặc sự thiết bị sự việc rất thiêng, linch nghiệm), Việc thực hành nghi lễ, với những người dân thực hành thực tế nghi lễ của tôn giáo này.