Lễ hội ở hội an

 - 

Hội An – vùng đất của các lễ hội, nơi diễn ra những hoạt động thú vị, năng động. Sản phẩm năm, số lượng lớn liên hoan ở Hội An đã được diễn ra và vấn đề của du khách là nạp thật nhiều tích điện và trải nghiệm phần đa lễ hội rực rỡ này.

Bạn đang xem: Lễ hội ở hội an

Lễ hội Hoa Đăng

Mỗi tháng một lần, vào trong ngày 14 âm lịch, phố cổ Hội An lại trở đề xuất đẹp lung linh với liên hoan Hoa Đăng. Từ bỏ 16h, những tuyến con đường ven sông Hoài thuộc thành phố cổ đã cấm xe cộ cộ lưu lại thông, và mang đến 18h, phần đông dãy đèn lồng đã làm được thắp sáng.

Trên sông, những bé vật vĩ đại hiện lên sáng sủa rực rỡ, cái cầu nhỏ xinh được thắp sáng vày đèn lồng béo nhỏ. Tín đồ dân Hội An cùng khách du ngoạn đi lại rất nhiều ở khu vực này với cùng một trạng thái vơi nhàng và lãng mạn. Dọc theo các tuyến phố, ánh năng lượng điện trở buộc phải chìm khuất vị sắc color của đèn lồng trên các khung cửa ngõ gỗ. Fan dân Hội An yêu sản phẩm của quê mình mang đến độ từng loại đèn soi bảng hiệu, từng đèn trang trí… gần như được thắp bởi đèn lồng. Thậm chí, bao hàm cửa hiệu tắt hẳn đèn điện bình thường, chỉ dùng hầu như dãy đèn lồng nhiều màu sắc để soi sáng trang bị vật.

*

Trên đường, khách phượt rất hào hứng với liên hoan tiệc tùng thả đèn hoa đăng. Đây là thông thường của Hội An từ rất nhiều năm nay, và rất nhiều người mang lại đây với mục tiêu chính là đêm hội rất dị này. Những chiếc đèn hoa đăng làm bằng giấy nhiều màu sắc, giá bán chỉ 2.500-5000 VNĐ/chiếc được cung cấp dọc theo đoạn sông trung vai trung phong của phố. Trên đây, khách hàng du lịch, quan trọng đặc biệt là các bạn trẻ không e dè mua đèn hoa đăng để thả xuống sông mang theo đa số ước mong. Để thơ mộng hơn, các đôi người yêu hoặc nhóm bạn có thể thuê một chiếc thuyền nhỏ tuổi và rỗi rãi trôi theo loại nước, sở hữu theo từng đèn hoa đăng nhỏ dại xinh ra giữa lòng sông rồi thả xuống.

Thành phố Hội An trầm lắng, dù là lễ hội với lượng khách rất phần đông như đông đảo thứ luôn vận động rất dịu nhàng, thư thái và an toàn. Có lẽ vì nhịp sống như vậy yêu cầu đến khoảng tầm 22h là mọi vận động đã dứt lại, mang đến 23h thì sinh hoạt khu liên hoan mọi ánh sáng lung linh sẽ nhường vị trí cho mọi ngọn đèn hiu hắt và vài sản phẩm ăn bé dại bên vỉa hè. Bởi vì thế, khi đã không còn những nơi để sở hữ sắm, chụp ảnh, để hoàn thành một tối thú vị ngơi nghỉ Hội An, du khách có thể ghé vào trong 1 quán bar, thuộc gọi mặt hàng uống hâm mộ và trò chuyện với các bạn bè.

Lễ Giỗ Tổ thôn mộc Kim Bồng

Từ nghìn xưa, dân gian Việt có câu: “Con người dân có tổ tất cả tông, như cây tất cả cội, như sông có nguồn” – như để nhắc nhở bé cháu luôn nhớ về cội bắt đầu rễ của mình. Bởi vì thế, hàng năm cứ vào ngày mùng 6 tháng Giêng, tín đồ dân xã mộc Kim Bồng (xã Cẩm Kim) bởi tấm lòng tôn kính đã làm cho lễ tưởng niệm ơn công đức của các vị tổ nghề mộc Kim Bồng.

*

Lễ Giỗ Tổ buôn bản mộc Kim Bồng gồm bao gồm 2 phần:

Phần lễ được tổ chức tại đình Tiền hiền đức – vị trí thờ cúng những vị tiền hiền, những vị Tổ của các nghề – được ra mắt tại đình chi phí hiền sau sự chủ trì của các bô lão trong làng. Sau thời điểm lễ xong các cơ sở, hộ cung ứng nghề mộc, tàu thuyền, xây dựng,… triển khai cúng tổ và “phát mộc” tại các đại lý và hộ mái ấm gia đình của mình.

Phần hội được diễn ra ở chính giữa làng nghề với đa dạng và phong phú các chuyển động như diễn tả nghề va trổ, dệt chiếu, đan rổ, dệt chiếu, chợ quê…

Lễ hội cầu Bông

Thường niên vào mùng 7 tháng Giêng âm lịch, nhiều khách phượt khắp chỗ lại đổ về thôn rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP. Hội An) nhằm cùng fan dân chỗ đây dự buổi tiệc Cầu Bông.

Lễ hội cầu Bông là cơ hội để bạn dân làng mạc Trà Quế thanh minh lòng thành kính với những bậc chi phí nhân có công khai minh bạch phá làng mạc rau. Đồng thời cũng là dịp nhằm nhân dân mong mưa thuận gió hòa, làng mạc rau bội thu và giới thiệu với khách phượt về nghề trồng rau truyền thống 500 năm của mình.

Từ sáng sớm, các bậc cao siêu trong xóm sẽ tập trung về đình làng để sẵn sàng cho sự kiện cầu bông. Trước đoàn nghinh thần là hai hàng cờ, biển, theo sau kiệu thần là trống chiêng, trang bị gia lễ, nhóm nhạc cổ và các nghệ nhân, các bô lão trong sắc phục áo dài, khăn đóng góp tiến về đình làng. Lễ nghinh thần của làng mạc rau Trà Quế bao giờ cũng bao gồm thêm đàn bà mặc áo dài, bên trên tay bưng mâm ngũ quả. Trong những khi đó, tại mỗi gia đình trong xã cũng bày biện một mâm lễ thứ để mong bông. Sau khi các gia đình trong xóm cúng hoàn thành thì triệu tập về đình buôn bản dự lễ cả làng. Đúng 8 giờ sáng, 6 tổ trong thôn cử người bưng mâm cỗ tiến về đình làng.

*

Các phẩm đồ vật được dân làng dâng cúng trong Lễ ước Bông sinh sống làng rau củ Trà Quế là các sản thiết bị từ chăn nuôi và trồng trọt trên đất làng. Lễ vật nhất thiết phải gồm một bé gà trống thiến trong miệng được ngậm hoa cùng mâm xôi nhuộm màu được cắm hoa rực rỡ. Các bô lão trong buôn bản khăn mão chỉnh tề rước mâm lễ của mỗi tổ về khu vực tế lễ ngay trong số những luống rau xanh xao mơn mởn của làng.

Sau khi những mâm cỗ của những tổ được bày biện, vị chánh bái đốt nhang cùng xướng “Khởi chinh cổ” thì nghi lễ ước bông chính thức được bắt đầu.

Sau khi tế lễ xong, tuổi teen trong buôn bản phụ giúp các bậc tiền thánh thiện hạ cây nêu. Cụ công cụ bà cao niên triệu tập lại giúp xem giò gà đầu năm, trường hợp giữa cẳng chân gà đầy đặn thì thôn ấp bình an, hơi giả, hoa trái tốt tươi. Đó cũng nghi thức nhằm bà bé làng rau có tác dụng lễ tịch điền đầu năm.

Sau phần lễ, phần được đông đảo bà bé trong vùng và khách phượt hào hứng tham gia là phần hội. Từng năm định kỳ thi bao gồm khác nhau. Những cuộc thi như làm cho tôm hữu, thi thố các kỹ năng xới đất chăm bón cây với sự tham gia của các người giỏi nhất sinh sản nên phiên bản sắc riêng cho tiệc tùng này.

Ở một không khí khác, trong nhà tiếp khách ghé thăm làng, fan dân và du khách lại bao gồm dịp trải nghiệm tài năng ẩm thực của những bà nội trợ Trà Quế. đa số món ăn uống dân giã như cao lầu, canh rau củ diếp cá, các món xào… không chỉ là ngon miệng ngoài ra ngon mắt lúc được trình diễn khéo léo. Bữa ăn thết khách hàng của thôn rau Trà Quế không thể thiếu món tam hữu là món đặc sản nổi tiếng có tiếng của làng. Tôm tươi, thịt con lợn ngon được cuộn khôn khéo với các món rau củ húng lủi, hành lá… thật hấp dẫn.

Lễ hội mong Bông là nét xin xắn văn hóa lâu lăm của tín đồ dân làng mạc Trà Quế góp thêm phần bảo tồn với giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống lịch sử của địa phương, tạo thành thêm sản phẩm đặc biệt cho khách du ngoạn đến trên đây có ánh mắt mới là rộng về làng mạc rau Trà Quế của mảnh đất nền Hội An thân thương.

Tết Nguyên Tiêu

Đối với xã hội người Hoa ở Hội An, đầu năm Nguyên Tiêu không những là đầu năm thuần túy có thú vui thưởng ngoạn mà còn ý nghĩa sâu sắc tâm linh mập lao, cúng những vị chi phí hiền, vừa ước mong cuộc sống đời thường tốt đẹp mắt no đủ, sắm sửa phát tài. Đây còn là ngày những quan trời ban bố phước lành cho mọi tín đồ trên cầm cố gian, do thế phải tổ chức cúng tế ước an, mong phước, đôi khi mở hội vui chơi để chuẩn bị bước vào quá trình của năm mới với tương đối nhiều ước vọng như ý. Ngoại trừ phần nghi lễ truyền thống, vào lễ Nguyên Tiêu còn tổ chức triển khai múa lân, chơi bài bác chòi. Tiệc tùng thu hút tương đối đông khác nước ngoài tham dự.

*

Hằng năm, sau ngày khai hạ mồng 7 tháng Giêng, người dân Hội An nô nức sẵn sàng ăn đầu năm Nguyên Tiêu. Đây vừa là dịp nghỉ lễ hội hội, vừa là ngày bái tế ước an, tế tự của tương đối nhiều di tích tín ngưỡng trên địa phận Hội An và một số hội quán của bạn Hoa trong khu phố cổ.

Ở Hội An, vào thời điểm Nguyên Tiêu các đình làng, miếu chiền cùng Hội tiệm đều tổ chức cúng tế long trọng, giăng đèn kết hoa rực rỡ tỏa nắng không khí chuẩn bị nhộn nhịp vui lòng chẳng khác gì phần đa ngày cạnh bên Tết. Đặc biệt phần lớn bang Quảng Triệu, Triều Châu không chỉ là tổ chức cúng cầu an yên thịnh vượng nhưng mà đồng thời là ngày tế từ bỏ Tiền nhân hậu và có tác dụng ngày chạm chán mặt thường niên của bé cháu xa gần trong bang. Ở mỗi hội quán phần đông trang trí cờ hoa rực rỡ, đèn lồng các màu sắc, bên phía trong các khám thờ cũng rất được trang hoàng lộng lẫy, trang nghiêm. Trê tuyến phố phố, người dân, khác nước ngoài thưởng thức những đặc sản ngày đầu năm mới của phố Hội như bắp nướng, trà bắp, bánh ít, bánh khoai, bánh ít tạo cho không khí vui tươi, sôi động trong phố cổ.

Lễ hội đua ghe

Lễ hội đua ghe được tổ chức triển khai cùng với đầu năm Nguyên Tiêu với mục đích bảo tồn văn hóa truyền thống lịch sử từ nhiều năm nay.

*

Tại những làng chài ven sông, biển cả Hội An, đua ghe là 1 trong những sinh hoạt văn hóa truyền thống không thể thiếu, thường ra mắt trong dịp mừng xuân trường đoản cú mùng 2 đến mùng 7 mon Giêng, mong ngư vào rằm tháng 2 và cầu an vào tầm trung tuần mon 3 âm lịch. Theo quan niệm dân gian, đua ghe là dịp làm vui lòng các thánh thần thượng đánh hạ thủy và rất nhiều đấng qua đời mặt đã phù hộ đến thôn xóm bình yên. Trước từng cuộc đua ghe, các làng xã náo nhiệt chuẩn bị, tập luyện. Thắng lợi trong những cuộc đua là niềm trường đoản cú hào của dân làng, có chân thành và ý nghĩa mang lại vận may trong dịp màng sắp tới tới.

Lễ hội đua ghe ngày nay không chỉ nhằm mục tiêu bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống truyền thống, nhiều hơn thu hút đông đảo du khách hàng trong và ko kể nước đến cổ vũ, tuy vậy tất cả phần lớn tay đua hầu như là chuyển động viên nghiệp dư.

Lễ hội làng mạc gốm Thanh Hà

Theo lịch sử, cư dân Thanh Hà có nguồn gốc chủ yếu sinh sống vùng Thanh Hóa, nam Định, hải dương vào định cư từ bỏ khoảng cuối thế kỷ 15. Vào buổi sơ khai, khi vật dụng của đại phần tử dân cư đa phần là thứ gốm sứ, đất nung thì cư dân tại đây đã tiếp tục truyền thống của phụ vương ông, khai thác địa thế dễ dãi của vùng đất new để cải cách và phát triển nghề gốm. Theo cách nhớ của người làng Thanh Hà thì năm 1516, nghề gốm bắt đầu sản xuất tại làng mạc Thanh Chiêm (nay là khối phố 6 phường Thanh Hà), tiếp nối do ko hợp phong thủy nên dời lên nam Diêu (tức khối phố 5 phường Thanh Hà), nam giới Diêu có nghĩa là “lò gốm phía Nam”.

Hiện nay, tại nam giới Diêu còn miếu Tổ nghề của làng. Hằng năm, tín đồ dân làng gốm tổ chức lễ tế Xuân vào ngày mùng 10 mon Giêng nhằm cúng tổ tiên, ước ao cho chư thần, tổ nghề và các bậc tiền nhân ban cho năm mới tết đến bình an, xã nghề phát triển.

Lễ hội làng mạc gốm Thanh Hà, một hoạt động văn hóa lòng tin của cộng đồng cư dân Thanh Hà luôn diễn ra sôi nổi, đậm tính dân gian với khá nhiều nghi thức truyền thống cổ truyền được chính những nghệ nhân và bà nhỏ nhân dân trong thôn thực hiện.

Xem thêm: App Tối Nay Ăn Gì - ''Tối Nay Ăn Gì

*

Ngay từ sáng sớm, phần lễ chủ yếu tế Tổ cùng với đoàn rước thần công ty đã diễn hành qua khắp các ngã đường. Đội hình lân, sư, dàn chén bát âm, nghi trượng, kiệu thần chủ, kiệu lư hương gốm thuộc hơn 100 nam giới phụ lão ấu đi từ bỏ miếu nam giới Diêu về đình Thanh chiếm tế lễ. Đây là nơi được cư dân thờ tự, vinh danh và ngưỡng vọng về công đức của những vị tổ nghề.

Ngay sau phần lễ tế chấm dứt, bạn làng Thanh Hà phần nhiều “mặc áo vải, khăn hoa” cùng mời du khách vui hội với nhiều trò nghịch dân gian rực rỡ như: cõng thiếu nữ về dinh, thương gia xuất sắc, thi chuốt gốm, làm con thổi khu đất nung, nấu cơm bằng nồi đất, thi đập nồi, bịt mắt tấn công trống,… sôi sục nhất là hội đua thuyền, hô hát bài xích chòi, hát bội ra mắt liên tục từ đêm trước mang lại tận tàn ngày hội.

Lễ hội mong Ngư

Lễ hội ước Ngư là một loại hình lễ hội dân gian gắn sát với cuộc sống đời thường của ngư dân miền biển. Đây là tiệc tùng, lễ hội nhằm tạ ơn biển cả cả, mong xin thần phái mạnh Hải cho 1 vụ mùa bội thu, bên cạnh đó đây còn là một dịp để những ngư dân thư giãn, tạo lập thế thăng bằng trong cuộc sống tinh thần chuẩn bị cho một năm đánh bắt vất vả, rất nhọc, là cơ hội họ gặp gỡ gỡ nhau để thảo luận kinh nghiệm cũng như chúc nhau những điều tốt lành.

Lễ hội cầu Ngư gắn liền với tín ngưỡng bái cá Ông (cá Voi) – đồ gia dụng linh của ngư dân miền biển. Theo các ngư dân nói rằng nhiều lần thuyền chạm mặt gió bão ở ngoài biển khơi, thường hay tất cả cá Ông mang đến cứu. Cá áp sống lưng vào mạn thuyền tạo cho thuyền khỏi bị sóng gió lật đổ và gửi thuyền thoát ra khỏi nơi nguy hiểm. Từ bỏ sự cứu giúp nạn to con của cá Ông, phải loài cá này đã trở thành vị Thần ngư nam Hải (có địa phương có cách gọi khác là “Quan Âm phái mạnh Hải” hoặc “Nam Hải Ngọc Lân”). Sự nghiêm trang của ngư dân miền biển giành riêng cho cá Ông không chỉ ở trong tiềm thức mà còn bởi cả những hành vi thực tế, như lúc ngư dân gặp cá Ông “luỵ” (cá Ông chết dạt vào bờ) thì lập tức phải triệu tập dân trong xóm lại để tổ chức an táng mang đến cá Ông, hoặc khi vẫn đánh lưới mà phát hiện nay thấy vào lưới bao gồm cá Ông dù bé dại hay lớn thì cũng phải tạo tức mở toang lưới mang lại cá Ông bay ra.

Từ những tại sao trên nên liên hoan Cầu Ngư được tổ chức nhằm bày tỏ lòng tôn kính của ngư dân với thần phái mạnh Hải, cầu mong muốn sự che chở, một mùa bội thu với xua đi những điều xấu.

Lễ hội cầu Ngư sinh sống làng Phước Trạch (làng chài được ra đời khá sớm sinh hoạt Cẩm An – nay là phường cửa Đại) diễn ra vào ngày 16 tháng 2 âm định kỳ hàng năm. Theo thông lệ, lễ hội thường ra mắt trong 3 ngày đêm. Ngày đầu tiên diễn ra nghi thức nghi lễ thần, lễ túc; ngày sản phẩm công nghệ hai diễn ra nghi thức đại lễ tế thần. Phần hội bao gồm có: Chèo bả trạo, hát bội (hát tuồng) và những trò chơi dân gian của ngư gia miền biển cả như đua thuyền, rung lắc thúng chai,..được diễn ra trong ngày thứ ba hoặc có thể đan xen trong hai ngày đầu.

Trước khi triển khai tổ chức lễ thì những ngư dân vào làng đề xuất họp lại để bầu ra một ban nai lưng thiết. Những người dân trong ban này là mọi vị cao siêu trong làng, tất cả đức độ, mái ấm gia đình trọn vẹn, hoà thuận, nhất là không bị vướng táng. Ban è thiết gồm có 2 vị chánh bái, 2 vị sướng, 2 vị gọi văn tế, 2 vị đánh chinh cổ (bulu và trống), 1 nhóm nhạc lễ (khoảng 5 người) với 1 đội học trò lễ (4 người) và một số vị tham gia các chuyển động khác. Ban è cổ thiết có trách nhiệm phụ trách toàn bộ các hoạt động diễn ra trong lễ hội.

*

Nghi thức đầu tiên là lễ nghinh thần, đây là một nghi thức quan trọng đặc biệt thể hiện tại tính cộng đồng cao. Đoàn rước gồm bao gồm 01 vị chánh bái, 4 – 5 fan cầm cờ, 4 người khiêng bàn mùi hương án, 1 fan đánh bu lu, 2 bạn khiêng cùng đánh trống chầu, ngoài ra còn bao gồm nhiều cụ già trong trang phục áo nhiều năm khăn đóng theo đoàn rước. Lễ vật dụng cúng gồm gồm một bát nhang, bình bông, nải chuối cùng vàng bội nghĩa giấy tiền. Đoàn rước xuất hành từ lăng rồi đi quanh làng với trở về lại lăng. Mục đích của nghinh thần là rước thần phái mạnh Hải cũng như di thỉnh cô bác, chư vị tiền hiền đức vãn ngự ở các nơi trong xã về lăng thuộc phụng tận hưởng (nếu trời êm hải dương lặng thì có tổ chức triển khai nghinh ở bên dưới biển).

Sau khi nghinh thần quay trở lại thì thỉnh thần vào lăng, và buổi tối hôm đó tổ chức triển khai cúng Lễ túc. Đây là lễ cáo giỗ, report với thần những việc sẽ làm trong ngày lễ hội đồng thời mong xin thần phái mạnh Hải báo ứng cho vạn chài điềm lành dữ trong năm. Lễ được cử hành trang nghiêm, dâng đủ bố tuần rượu.

Bắt đầu từ rạng sáng sủa ngày đồ vật hai tổ chức lễ tế thiết yếu thức. Tuy vậy trước kia phải triển khai lễ tế âm linh tại sảnh lăng. Đây là lễ cúng những oan hồn vẫn khuất, lễ thứ gồm: chén cháo thánh (cháo trắng), khoai lang luộc, mặt đường cục, chén gạo muối, trầu cau, rượu thuộc hương đèn cùng đồ vàng mã. Bước đầu vị chánh bái gõ ba hồi mõ sau đó dâng tuần rượu cùng đọc văn tế. Câu chữ của văn tế âm linh bộc lộ sự thân thương cho những kẻ bất hạnh, khốn khổ sẽ khuất. Tế xong, trang bị tế lễ được tung ra khắp khu vực để thí thực cô hồn.

Sau khi lễ tế âm linh hoàn thành thì bước vào Lễ tế chính, đây là lễ chủ yếu trong liên hoan Cầu Ngư. Lễ đồ dùng cúng bao gồm thịt heo luộc (hoặc heo quay), hoa quả, giấy tiền xoàn bạc,… Phần tế đầy đủ nghi thức lễ tục cúng, trong những số ấy có gọi văn tế ca ngợi công đức của thần phái nam Hải, cầu xin thần ban cho 1 mùa bội thu.

Đan xen với phần lễ là phần hội, đó là phần đa sinh hoạt dân gian truyền thống, đặc trưng của các ngư dân miền biển. Vào đó, có bề ngoài sinh hoạt văn hoá vừa ở trong lễ vừa trực thuộc hội như hát mồi nhử trạo, đây là bề ngoài diễn xướng nhằm hầu thần. Đội hình bẫy trạo khoảng chừng 18 người, bao gồm các bé trạo (tay chèo) bên dưới sự chỉ huy của các tổng mũi, tổng thương, tổng lái với tổng khậu, toàn bộ được xếp theo hình một cái thuyền rồng. Lời hát và rượu cồn tác múa miêu tả lại quy trình đi đại dương từ thời điểm thuyền ra khơi cho đến khi về bến, trong hành trình dài đó có lúc vất vả để đấu tranh với giông bão; có những lúc biển lặng để quăng lưới, buông câu. Nội dung xuyên suốt là tạ ơn và mệnh danh công đức của thần nam Hải xin thần ban mang đến vạn chài sự bình an và cuộc sống đời thường no đủ. Hình như còn bao gồm hát bội, cũng chính là một mô hình nghệ thuật đặc trưng không thể thiếu thốn trong liên hoan tiệc tùng Cầu Ngư. Hát bội trong lễ hội này còn được gọi là hát sản phẩm công nghệ lễ, hát án giỏi hát thờ lăng. Nội dung các vở tuồng dứt thường bao gồm hậu, coi như hết cơn bĩ cực cho hồi thái lai như tuồng ngày tiết Nhơn Quý chinh đông, lưu giữ Kim Đính hạ san,… không tính ra, vào phần hội còn tổ chức những trò chơi thể thao miền hải dương như đua thuyền, rung lắc thúng, kéo co,…

Lễ hội mong Ngư là trong những sinh hoạt văn hoá sở hữu đậm tính trọng tâm linh của ngư gia miền biển. Nó góp phần bảo lưu các giá trị văn hoá truyền thống lịch sử của dân tộc bản địa như nét xin xắn của phong tục, các mô hình diễn xướng dân gian và niềm tin cố kết cùng đồng. Lễ hội này mang đậm nhân tố nhân văn, nó vừa diễn tả sự xử sự văn hoá của con tín đồ trước biển khơi cả, vừa bộc lộ ý thức “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ công đức so với các vị tiền hiền có công lập làng, dựng nghề, chính vì vậy cần phải bảo tồn và phân phát huy liên hoan tiệc tùng Cầu Ngư.

Lễ Giỗ Tổ nghề Yến

Hàng năm vào ngày mùng 10/3 âm lịch, Lễ Giỗ Tổ nghề Yến được tổ chức tại 2 ngôi miếu tổ nghề (thôn kho bãi Hương, Tân Hiệp cùng thôn Thanh Đông, Cẩm Thanh). Đây là lễ hội dân gian tất cả từ nhiều năm ở Hội An nhằm mục đích tưởng niệm tri ân những bậc chi phí bối đã bao gồm công trạng so với nghề khai thác Yến, đồng thời mong an đầu xuân năm mới cho cộng đồng cư dân, nâng cao niềm trường đoản cú hào và ý thức bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên quý hi hữu của vùng biển hòn đảo thân yêu.

Thường Lễ Giỗ Tổ nghề Yến được ra mắt trong 2 ngày. Ngày đầu (9/3 âm lịch), cộng đồng cư dân dọn vệ sinh, trang hoàng khu vực cúng tế, bày biện lễ đồ dùng trên các bàn thờ, thăm khám thờ. Đến tối, những vị cao niên trong làng mạc và đại diện thay mặt các tộc họ có liên quan đến nghề yến triệu tập tại miếu tổ nhằm cúng lễ túc, cáo trước với chư tổ, thần thánh về câu hỏi tế chính ngày mai.

*

Sáng mồng 10/3 âm lich, lễ nghinh thần, rước vọng được cử hành với kiệu thần được tô điểm cờ hội lộng lẫy. Đoàn nghinh thần theo thứ tự đi qua khu vực các lăng thờ, miếu cúng dọc trên xóm xóm để vái vọng, thỉnh mời các vị chư thần. Khi đoàn nghinh thần quay về thì chiêng trống vào miếu tổ bước đầu nổi lên, sẵn sàng tiến hành lễ thờ âm linh. Lễ thờ âm linh ra mắt đúng theo trình tự những nghi thức truyền thống có xướng tế, tất cả chánh tế, tả hữu phân hiến, có cổ nhạc, đi gia lễ, phát âm văn tế …

Sau đó là lễ tế tổ nghề theo nghi thức cổ truyền như lễ tế âm linh tuy nhiên về ngôn từ là lễ tế kế hoạch đại tổ nghề cùng chư vị thánh thần sông biển bảo trợ nghề như: Đại Càn, năm giới tiên nương, Thành Hoàng bổn xứ, Phục cha tướng quân, phái mạnh Hải Ngọc Lân, Hà Bá, Thủy Long… Sau lễ tế tổ, hay được tổ chức triển khai nhiều hoạt động văn hóa thể thao, trò đùa dân gian để gia công tăng thêm ko khí xả stress trong đợt nghỉ lễ hội.

Những năm gần đây, Lễ Giỗ Tổ nghề Yến còn được phối kết hợp tổ chức các chương trình văn hóa truyền thống – du ngoạn như giao lưu lửa trại “Vui hội buôn bản chài”, hô hát bài chòi, trò nghịch đập nồi với chợ nhà hàng “món ngon miền biển”. Ngoài những sản thứ như tôm, cua, cá, mực, vú sao, vú nàng, rau rừng, ốc… Yến sào cũng khá được giới thiệu và bán ra cho du khách với giá ưu đãi. Các doanh nghiệp phượt tổ chức những tour tham quan mày mò Cù Lao Chàm, lặn biển tò mò lòng đại dương, xem san hô, tham quan các di tích lịch sử dân tộc văn hóa tại đảo. Đặc biệt là tour du lịch thăm quan hang Yến, du khách được cho tận nơi, quan sát cách Yến làm cho tổ vào hang sâu với tìm hiểu các bước cực nhọc của người công nhân Đội khai thác Yến sào Hội An.

Lễ Giỗ Tổ nghề Yến là một điểm khác biệt quan trọng, đóng góp thêm phần tạo tiền đề mang lại việc đầu tư phát triển du lịch trên cơ sở phát huy phần lớn giá trị văn hóa và sinh thái nhiều mẫu mã của khu vực dự trữ sinh quyển quả đât Cù Lao Chàm – Hội An.

Lễ vía bà Thiên Hậu

Cứ vào ngày 23/3 âm lịch thường niên tại Hội cửa hàng Phúc Kiến với Hội cửa hàng Ngũ Bang, dân cư gốc Hoa sống nghỉ ngơi Hội An lại cùng nhau tổ chức triển khai Lễ vía bà Thiên Hậu để tưởng niệm và tôn vinh bà. Theo thần thoại kể rằng, bà đó là người đã công cứu giúp vớt bè thuyền mắc cạn khu vực vùng cảng thị thuở xưa. Không phần đa vậy, không ít người dân dân ở đây tin rằng bà Thiên Hậu rất rất thiêng và đã nhiều người chạm chán khó khăn thật tâm đến khấn vái bà gần như được may mắn nguyện.

*

Cũng giống như các tiệc tùng, lễ hội khác, Lễ vía Bà Thiên Hậu cũng có 2 phần chính là phần lễ cùng phần hội, với phần lễ được tổ chức chủ trì theo những nghi thức truyền thống lịch sử của những bô lão fan Hoa, với phần hội sẽ có các hoạt động thú vị như múa lân sư, xin xăm,…

Đến với lễ hội vía bà Thiên Hậu, du khách như được thả mình vào với đường nét văn hóa khác biệt của một bộ phận người Hoa sinh sống nơi đây, cảm nhận được sự thông linh cùng với thần linh và xem thêm về tín ngưỡng văn hóa truyền thống của tín đồ Hoa. Tiệc tùng vía bà Thiên Hậu là biểu hiện cao độc nhất cho tinh thần dung vừa lòng nét văn hóa truyền thống Việt – Hoa từ ngày xưa và cứ thế duy trì và cách tân và phát triển theo dòng lịch sử dân tộc đến tận bây giờ.

Lễ hội Long Chu

Lễ hội Long Chu là 1 trong ngày lễ rực rỡ ở Hội An. “Long Chu” là từ chỉ loại thuyền tuân theo hình con rồng để phục vụ cho vua chúa ngự lãm hoặc tuần du ngày xưa.

Với dân gian xưa, ôn hoàng, dịch lệ là lực lượng hết sức nhiên khiến hại mang đến người, ghét bỏ đáng sợ hãi nhưng cũng cần kính nể. Bởi vậy, có tác dụng Long Chu là dựa theo các loại thuyền của vua nhằm chở thần, tướng, âm binh áp tải, tống quái, tống ôn và xú uế đi, ý muốn hưởng cái xuất sắc lành đến nơi trú ngụ của nhỏ người.

*

Lễ hội Long Chu tổ chức tại làng hải dương quanh thành phố Hội An, vào trong ngày 15/7 âm kế hoạch hàng năm, ở các đình xóm hoặc ở các nhà trụ sở bao gồm quyền của các thôn, ấp. Đối với người dân vùng này, thuyền long là một biểu tượng oai linh để tống dịch, trừ ôn. Chiếc thuyền rồng, tức Long Chu bằng cót tre, voi, giấy, vải được rước từ bỏ đình làng mang lại bến nước, đẩy bè nhằm thuyền trôi ra sông, ra biển.

Theo thủ tục thường trước dịp nghỉ lễ hội hội Long Chu, thầy cúng đặt hương án, thờ bái nơi linh thiêng, theo sau là một trong đoàn phái mạnh nữ, tay cụ giáo mác phân phát quang mặt đường làng cho sạch, mồm hát hò đối đáp hồn nhiên, vui vẻ.

Vào thời điểm dịp lễ hội, thầy Cả làm tế lễ, tiếp đến là rước thuyền rồng đi trừ ác quỷ dịch tế xung quanh làng. Ngoài ra, nghi lễ truyền thống còn có các trò vui như hát hò khoan, hát bội, xô cộ và những trò đùa dân gian được kéo dài đến tận đêm.

Xem thêm: Mysql_Escape_String Là Gì ? Các Chức Năng Vệ Sinh Đầu Vào Php Tốt Nhất Là Gì

Lễ hội sinh sống Hội An là giữa những nét đẹp truyền thống đã được fan dân nơi đây bảo tồn, giữ giàng và phân phát huy cho đến tận hôm nay. Đi du lịch Hội An, bao gồm mình gia nhập vào các tiệc tùng, lễ hội truyền thống của địa phương du khách sẽ được tìm hiểu thêm những điều mới mẻ đặc trưng đậm nét văn hóa mà chỉ ở đây mới rất có thể đem lại.