Gặp linh mục giống cha diệp quá, tại nhà thờ tắc sậy, cha phanxicô trương bửu diệp

 - 

Ai đã đặt chân đến nơi đó du kế hoạch ở vùng đồng bởi sông Cửu Long chắc hẳn rằng sẽ không thể bỏ qua 1 điểm hành mùi hương nổi tiếng: Tắc Sậy. Từ trong thời hạn của những năm 1980 trở đi, từng năm cứ vào ngày 11–12/3 dòng bạn lương giáo từ các nơi tuôn về Tắc Sậy, trên các chiếc xe pháo đò chở khách bạn ta còn có thể thấy hình một vi linh mục mặt vuông chữ điền rất dễ dàng mến. Họ mang lại Tắc Sậy để làm gì vậy? Thưa để kỷ niệm lễ giỗ của một vị linh mục có tên là Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp.

Bạn đang xem: Gặp linh mục giống cha diệp quá, tại nhà thờ tắc sậy, cha phanxicô trương bửu diệp

Đôi dòng tiểu sử

Cha ngài là Micae Trương Văn Đặng (1860-1935), bà mẹ ngài là Lucia Lê Thị Thanh. Mái ấm gia đình sinh sống trong họ đạo rượu cồn Phước.

Năm 1904, lúc ngài lên 7 tuổi thì bà bầu mất. Theo cha, mái ấm gia đình dời lên Battambang, Campuchia, sinh sống bằng nghề thợ mộc. Trên đây, phụ vương ngài tục huyền cùng với bà Maria Nguyển thị Phước, sinh vào năm 1890, quê quán họ Mỹ Luông, Chợ Mới, An Giang. Kế mẫu mã đã sinh mang lại ngài người em gái tên là Trương thị Thìn (1913), hiện tại còn sinh sống trong họ đạo Bến Dinh, làng Tân Hoà, thị trấn Thanh Bình, tỉnh giấc Ðồng Tháp.

Năm 1909, cha Phêrô Lê Huỳnh Tiền đến ngài vào đái chủng viện xoay lao Giêng, buôn bản Tấn Mỹ, Chợ new An Giang. Mãn tè chủng viện, ngài lên Ðại chủng viện phái nam Vang, Campuchia (lúc đó những họ đạo quanh vùng Ðồng bởi sông Cửu Long trực trực thuộc giáo phận Phnom Penh, Campuchia).

Năm 1924, sau thời hạn tu học, ngài được thụ phong linh mục tại nam giới Vang, thời Ðức phụ vương GB. Chabalier. Lễ vinh quy và mở tay được tổ chức tận nhà người cô ruột là bà Sáu Nhiều, tại họ đạo động Phước.

Năm 1924-1927, được bề trên chỉ định làm phụ thân phó bọn họ đạo Hố Trư, một chúng ta đạo của người việt nam sinh sống tại tỉnh Kandal, Campuchia.

Xem thêm: Top 4 Nhà Xe Limousine Đi Rạch Giá Sài Gòn Cao Cấp Chất Lượng

Năm 1927-1929, ngài về làm giáo sư tại Tiểu chủng viện cù lao Giêng.

Sống chết vì đoàn chiên

Tháng 3 năm 1930, ngài về nhậm họ đạo Tắc Sậy. Trong số những năm làm thân phụ sở, ngài quan liêu hệ, giúp đỡ, thành lập và hoạt động nhiều bọn họ đạo vùng phụ cận như: Bà Ðốc, Cam Bô, An Hải, Ðầu Sấu, nhà Chí, Khúc Tréo, Ðồng Gò, Rạch Rắn.

Theo lời nói của ông Giacôbê Huỳnh Văn Lập 76t, thời trước là chú bé xíu giúp lễ ở với phụ thân (ông bố Lập hiện vẫn còn đó sống nghỉ ngơi tại Tắc Sậy) thì cha Diệp khôn xiết hiền mà lại khi giảng thì có những lúc giọng thân phụ rất hùng hồn mạnh bạo mẽ, có những lúc lại siêu êm đềm. Phụ vương cũng khôn xiết thương bạn nghèo: ông còn nhớ khi bao gồm người nghèo khổ bất đề cập lương giáo hay người lỡ đường thân phụ đều kêu vào rồi mở lẫm lúa mang lại họ mang lúa mang ra xay giã mang gạo (vì dịp đó không có nhà vật dụng xay lúa như bây giờ).

Hoàn cảnh xã hội nhiễu nhương vì chiến tranh giữa Nhật với Pháp, dân chúng không ít người di tản. Thân phụ Bề trên điạ phận Phêrô trần Minh cam kết ở bạc bẽo Liêu kêu gọi ngài lánh mặt; người Pháp 3 lần rước xe mang đến rước, khuyên răn ngài tạm thời lánh bao giờ tình hình yên ổn ổn thì trở về bọn họ đạo, nhưng ngài trả lời: “Tôi sống thân đoàn rán và nếu gồm chết cũng giữa đoàn chiên. Tôi ko đi đâu hết.

Sau đó vài ngày giáo dân đang tìm thấy xác ngài từ một cái ao của ông giáo Sự, với vệt chém sau ót ngang có tai với thân xác trằn trụi như Chuá Giêsu trên thập giá.

Xem thêm: Lịch Diễn Phòng Trà Tiếng Tơ Đồng Dao, Lịch Diễn Phòng Trà Tiếng Tơ Đồng

Chứng nhân Đức Ái

Nếu thời trước ngài đã vì chưng thương đoàn chiên mà sẵn sàng chuẩn bị sống chết vị họ thì ngày nay ngài lại trở thành chứng nhân của Đức Ái qua biết từng nào ơn lạ dựa vào lời thai cử của ngài cho toàn bộ những ai chạy đến với ngài.