Văn Miếu Xích Đằng

 - 

Văn uống miếu Xích Đằnghay còn gọi làVăn uống miếu Hưng Yênlà 1 trong những di tích lịch sử quan trọng đặc biệt vào quần thể di tíchPhố Hiến. Văn uống miếu Xích Đằng làvăn miếuthuộc mặt hàng thức giấc, được tạo ra vào khoảng thời gian 1832, hiện giờ ở trong địa phận thônXích Đằng,phường Lam Sơn,thành phố Hưng Yên, tỉnhHưng Yên.

Bạn đang xem: Văn miếu xích đằng

Văn miếu Xích Đằng mang tên như vậy do được xây đắp trên đất làng Xích Đằng, xưa tê là văn miếu củatrấn Sơn Namcăn cứ vào khánh, chuông còn lại ngơi nghỉ vnạp năng lượng miếu.

Năm 1831, khi thức giấc Hưng Yên được Thành lập và hoạt động thì Văn miếu Xích Đằng thuộc sản phẩm tỉnh giấc. Vnạp năng lượng miếu Xích Đằng được ban đầu thi công từ bỏ cầm cố kỷ XVII với được tu bổ, cải tiến Khủng vào nămMinch Mạnglắp thêm đôi mươi (Kỉ Hợi - 1839) trên nền của chùa làng mạc Xích Đằng, thôn Nhân Dục, tổng An Tảo, huyệnKlặng Độngxưa, ni là phường Lam Sơn, thị xóm Hưng Yên, tỉnh giấc Hưng Yên. Dấu tích sót lại mang lại ngày này là 2 tháp đá: Pmùi hương Trượng tháp cùng Tịnh Mãn tháp.

Lúc Này Văn miếu đang thờKhổng Tử, bạn được suy tôn là "Vạn nuốm sư biểu", cùng những clỗi nhân hậu của Nho gia. Cùng thờ với Khổng Tử làĐường Chu Văn An, bạn cô giáo, fan hiệu trưởng đầu tiên của TrườngVăn Miếu.

*

Tọa lạc tại làng mạc Xích Đằng, phường Lam Sơn, tỉnh thành Hưng Yên, Văn uống miếu Xích Đằng là điểm đặc trưng vào quần thể di tích lịch sử Phố Hiến. Xây dựng từ lúc cuối thời Lê - cầm kỷ 17 (khoảng năm 1701) với trải qua dịp trùng tu to vào thời điểm năm 1839 (năm Minc Mạng máy 20), Văn uống miếu Xích Đằng nay vẫn giữ nguyên vẹn kiến trúc cổ.

*

Khuôn viên Vnạp năng lượng miếu rộng 6.000 m2, bao hàm các công trình xây dựng kiến trúc tam quan tiền, lầu chuông, lầu khánh, hai dải vũ, khu vực chủ yếu cùng quần thể tháp thờ. Tam quan tiền Văn uống miếu tạo ra theo phong cách xây dựng "ông xã diêm nhì tầng tám mái”. Đây là công trình xây dựng bản vẽ xây dựng rực rỡ vẫn không thay đổi vẹn tự khi phát hành và còn được rước làm cho hình tượng thức giấc Hưng Yên.

*

Hai bên Sảnh là lầu chuông và lầu khánh. Trong đó, lầu chuông treo quả chuông bằng đồng đúc năm 1804 còn lầu khánh mắc một mẫu khánh đá, dựng năm 1803. Phần tiếp sau là hai dải vũ, xây theo phong cách thiết kế 5 gian, xưa kia là chỗ những quan lại để cỗ kiệu, sửa soạn mũ áo trước lúc vào lễ Khổng Tử. Ngày ni, chỗ này cung cấp phần đông hình hình ảnh về giáo dục và phượt tỉnh.

*

Qua tam quan tiền sẽ cho tới Sảnh Văn uống miếu cùng tòa chủ yếu. Khoảng Sảnh này trước đây là khu vực diễn ra những kỳ thi hương thơm.

Xem thêm: Đường Đi Và Giờ Lễ Của Nhà Thờ Con Gà Đà Lạt Địa Chỉ, Nhà Thờ Con Gà

*

Chiếc khánh cổ, được đúc vào thời điểm năm 1803.

*

Theo bài vnạp năng lượng tự khắc trên chuông, từ năm 1804, Hưng Yên vẫn gồm văn uống miếu tuy vậy cần mang đến năm Minch Mạng sản phẩm công nghệ 20 (1839), Văn uống miếu Xích Đằng bắt đầu xây cất lại cùng với bài bản to lớn đẹp nhất, bề rứa nhỏng ngày này.

*

Tòa chính được xây theo kiến trúc mẫu mã chữ Tam, bao gồm bố tòa chi phí tế, trung tự với hậu cung. Bên trong tòa đó là nơi thờ Khổng Tử, công ty giáo Phố Chu Văn An, các vị thánh nhân hậu nho giáo với dựng 9 tấm bia ghi danh các vị học tập sĩ đỗ đạt cao.

*

Bàn thờ Khổng Tử - bạn gây dựng đạo Nho thuộc các học trò xuất sắc của ông là Mạnh Tử, Tăng Tử, Tử Tư, Nhan Tử.

*

Những tnóng bia đá dựng phía hai bên tòa chủ yếu nằm trong số những hiện tại đồ vật cực hiếm nhất Văn uống miếu Xích Đằng còn cất giữ. Hơn 200 vị khoa giáp được vinch danh trên bia đá. Người gồm học vị tối đa là các trạng ngulặng Tống Trân (xóm An Cầu, thị xã Phù Cừ,) đời Trần tuyệt Nguyễn Kỳ (thị xã Đông An), triều Mạc. Còn người dân có dùng cho cao nhất là Lê Nlỗi Hổ, quận công triều Mạc.

*

Bên cạnh thờ Khổng Tử, Vnạp năng lượng miếu Xích Đằng còn thờ Phố Chu Văn An - một thầy giáo ở thời Trần, mặt khác là fan được lịch sử hào hùng tôn vinh "ông tổ đạo Nho". Hai bức tượng đồng rước pho tượng trường đoản cú Văn uống miếu Văn Miếu với cung tiến năm 2003.

*

Tháp tăng sót lại vào khuôn viên Văn uống miếu.

Xem thêm: Mỡ Nội Tạng Là Gì ? Vì Sao Nó Nguy Hiểm? Mỡ Nội Tạng: Những Điều Cần Biết

*

Văn miếu xưa có nhị mùa tiệc tùng. Trọng hội là ngày 10/2 và 10/8. Cứ vào những ngày trọng hội, hầu như vị nho học tập và quan lại đầu tỉnh buộc phải đến Văn uống miếu tế lễ để biểu hiện năn nỉ nếp nho phong, tôn sư trọng đạo có tác dụng gương đến nhỏ con cháu, cầu mong sự nghiệp giáo dục càng ngày hiện đại. Ngày ni, thường niên, vào cơ hội mùng 4-5 Tết, Văn miếu lại tổ chức triển khai tiệc tùng cùng với các vận động như hát ca trù, đến chữ đầu xuân.