YÊN TỬ CHÙA ĐỒNG

 - 

Yên Tử giải pháp thị xã Uông bí (Bãi Cháy) 14 km về phía Tây Bắc. Theo Thiền sử, lặng Tử là nơi thành lập và cải cách và phát triển thiền phái Trúc Lâm với tía vị tổ: è Nhân Tông (1258-1308) pháp danh Ðiều Ngự Giác Hoàng, là ông tổ lắp thêm nhất. Pháp Loa tôn mang (tên thật Ðồng Kiên Cương, 1284 -1330) là ông tổ thứ hai. Lý Ðạo Tái (1254 -1334 ) pháp danh Huyền quang quẻ tôn giả, là ông tổ thứ ba.

Bạn đang xem: Yên tử chùa đồng


Xưa kia, mặt đường lên núi yên Tử -Ha Long, lên đỉnh Phù Vân huyền thoại, chỉ tất cả một bí quyết duy tuyệt nhất là theo lối đi bộ, len lỏi theo lối mòn vượt qua rộng lớn cây cỏ, bên dưới tán rừng trúc, rừng thông.Còn bây giờ, du khách có thêm 1 sự lựa chọn: theo đường cáp treo hiện đại vượt quãng mặt đường trên 1km để sở hữu thể ngắm nhìn cảnh vật núi rừng lặng Tử từ trên cao, kế tiếp lại tiếp tục đi dạo đến thăm những điểm khác trong khu vực thắng cảnh.

Tuy thế, tương đối nhiều người vẫn chọn bé đường phượt truyền thống nhằm thăm toàn tuyến du ngoạn vì họ có thể lừ đừ thăm thú toàn bộ những gì mà vạn vật thiên nhiên đất trời sản xuất lập nơi đây. Đó là tuyến phố dài bên trên 6km đã có gia nỗ lực bởi hàng nghìn bậc đá xếp, rất chắc chắn là và rất thuận tiện cho mặc dù độ dốc khá lớn.Trước hết, khi tới chân núi theo một lối mòn, rẽ tay phải, vẫn đang còn trong cảnh sum sê ta vẫn nghe thấy tiếng nước rã róc rách. Đó làsuối Giải Oantrong veo chảy cong queo trên nền đá cuội cùng sỏi trắng. Nối phía hai bên bờ suối là cây ước đá xanh, nhiều năm 10m, có kiến trúc rất đơn giản nhưng lại choàng lên vẻ cổ kính, vững chãi. Thiết yếu ở cái suối này, lòng ta trào dưng niềm thương cảm, câu chuyện ai oán về 100 cung nàng đã quyên sinh trên đây vị không được theo vua.

*

Chùa Đồng im Tử - Hạ Long

Tục truyền rằng, xưa cơ vuaTrần Nhân Tông dường ngôi lại cho bé làTrần Anh Tông rồi tìm về cõi Phật . Vua Nhân Tông có nhiều cung tần và mỹ nữ. Họ đang khuyên ông quay trở lại cung gấm dẫu vậy không được buộc phải đã gieo bản thân xuống suối từ bỏ vẫn. Để giải oan mang đến linh hồn của họ, vua è cổ Nhân Tông đã lập chùa hợp cúng. Ngôi miếu và con suối từ đó, mang tên là “Giải Oan”. Dưới ân đức cao dày với lòng trường đoản cú bi, ý trung nhân tát của vua nai lưng Nhân Tông, phần đa cung nàng còn sinh tồn đã được thiết kế nhà, cấp cho ruộng ghép cày dưới chân núi, lấy ông xã sinh con, lập thành thôn Nương, thiếu phụ Mụ, tức làng mạc Thượng im Công (Uông Bí) ngày nay.

*

Khánh chùa Đồng lặng Tử

Con con đường lên tháp Tổ xếp bậc đá dẫn thẳng đến trước cửa ngõ khu tháp dưới bóng một câythônggià ngay gần ngàn tuổi, cây trực tiếp đứng, thân khổng lồ tròn bố người ôm không xuể, cành đan vào nhau tạo nên cái tán hình tròn xương xẩu đứng cách xa chân núi hàng chục kilômét cũng nhìn thấy.Chính thân khu tháp làlăng Quy Đức-nơi đặt mộ vua è Nhân Tông. Lăng Quy Đức được xây bằng gạch to, dày, nung, chín già; chát bùn đất, vôi trộn mật đường, bột giấy, gió cùng cát; lợp ngó mũi hài kép. Đây là một trong di tích thời è cổ còn lại số đông nguyên vẹn. Ở giữa lăng nổi lên một ngọn tháp lớn, là hoa lá thắm duy nhất trong rừng tháp yên ổn Tử.Tháp 6 tầng, cao 10m, tư mặt tháp gồm tường vây, mỗi tầng là một trong những khối đá xanh vuông vức.

*

Con con đường từ khu tháp Tổ lên miếu Hoa lặng lát các loại gạch vuông lớn in hoa lá cúc phổ cập thời nai lưng (ngày nay còn được 84 viên). Đáng chú ý là gạch hoa cúc thời è cổ chỉ có ở những di tích của triều đình tuyệt hoàng tộc nhà Trần, điều đó mách bảo vị trí trọng thể của khu vực di tích lịch sử và danh chiến thắng Yên Tử. Gạch hoa cúc làm cho bằng đất sét nung để nát nền hoặc ốp tường, không dùng làm xây, hình vuông, có cấu trúc hoa văn bên trên bề mặt, phản bội ánh ý nghĩa triết lý sâu sắc.Hình vuông lớn- biểu tượng cho đất( chứa đựng âm khí); bốn góc của hình vuông vắn có bốn bông hoa cúc, hình tượng của tứ tượng ( khí, thủy, hỏa, thổ); hình trụ lớn trong lòng viên gạch ốp tượng trưng mang lại trời( tiềm ẩn dương khí); bao gồm 8 nhành hoa cúc thể hiện chén bát quái. Hình tròn nhỏ tuổi ở giữa tất cả hai nhành hoa cúc nhỏ, biểu đạt sự kết hợp của âm dương; bao quanh viên gạch men theo hình vuông vắn là những tinh tú. Qua hoa văn họa tiết hoa văn trên gạch hoa cúc thời Trần.

Xem thêm: Dpi Và Cpi Chuột Là Gì ? Sự Khác Nhau Giữa Dpi Và Cpi Chuột Là Gì

*

Đường lênChùa Đồng im Tử

Sách xưa ghi lại: chùa Hoa Yên bên cạnh tiền đường, thượng điện để thờ Phật, tả hữu còn có Viện Phù Đồ, tất cả lầu trống, lầu chuông, đơn vị dưỡng tăng, bên khách nghỉ tạo cho một quần thể phong cách thiết kế to lớn. Miếu Hoa im xưa quả là một trong những kỳ quan. Nhìn theo núm núi, chùa Hoa Yên nơi trưng bày nơi đầu rồng, núi nhô ra như trán, mũi, hàm rồng. Đôi đôi mắt rồng sinh sống ngôi tháp Tổ, hai hàng núi Tây Đông vươn về Nam bao phủ lấy con con đường hành hương dưới chân núi tẩy oan như song cánh tay rồng. Quan tâm mặt tâm linh, chùa Hoa lặng là chỗ giao hội của trục linh ( trục tung) cùng trục tú (trục hoành), phía hai bên tả hữu vươn ra (tả thanh long, hữu bạch hổ) theo thuật phong thủy, đấy là vị trí đất quý hiếm.

Kề giáp thác Ngự Dội là am Thiền Định- vị trí Điều Ngự Giác Hoàng è Nhân Tông ngồi nhập định, tham thiền. Am Thiền Định sinh hoạt xa tuyến đường hành hương thơm tĩnh lặng phù hợp với vấn đề thiền định. Cách đó khoảng 300m, mang đến thác Vàng, nước rã từ miếu Đồng (1068m), như dải lụa tung xuống thành suối vàng, thời điểm ồn ào, thời gian trầm tư.

Du khách tới đây, người nào cũng muốn uống một ly để mang phúc. Dân gian tin rằng, đem nước tại chỗ này và nước giếng ở chùa Đồng về dâng hương gia tiên rất linh thiêng. Vày lẽ đó, mà tương đối nhiều phật tử mang lại chùa thắp hương xin nước về nhằm cúng lễ xung quanh năm trên gia. Rời miếu Một Mái, men theo con phố vắt qua sườn núi đang đếnam Ngọa Vân(am vào mây), trước mặt làthác Tửtừ bên trên lèn đá cao 10m đổ xuống, sôi réo trong số khe đá rồi tràn qua phương diện đường, lao xuống vực. Am Ngọa Vân tựa vào sườn núi, dưới tán nhị cây tùng lớn, tương đối nước từ biển lớn Đông theo gió cất cánh vào lặng Tử gặp gỡ khí rét của núi trở thành màn mây mỏng bàng bạc bẽo như khói, lùa vào am vương vãi vấn bên trên tán tùng, rập ràng trong rừng trúc, cảnh núi rừng hòa tan trong làn mây mỏng tanh nhẹ rồi lại từ bỏ từ hiển thị từng mảng đậm nhạt, khu vực xanh, nơi trắng như một bức ảnh thủy khoác kỳ diệu.

*

Bạn hãy đến và hành hương chùa Đồng yên Tử

Chùa có bố pho tượng Tam Tổ Trúc Lâm bằng đồng khá lớn, cùng ngồi xếp bởi trên bệ sen đồng được đánh son thiếp vàng. Miếu Bảo trệu vừa là tên chùa, vừa là tên đại môn đệ của Đức Phật Trúc Lâm. “Bảo Sái” có nghĩa là “những giọt nước chảy thành tua”, nghĩa đạo là sự việc thấm nhuần mưa của Đạo Phật nhiệm màu sắc với bọn chúng sinh. Chùa Bảo trặc là một hình tượng của sự ngấm nhuần rễ đạo của phật tử. Cạnh am làgiếng Thiêngnước trong cố và cây giội cổ thụ, bị móng vuốt hổ cào, trải qua bao năm tháng vẫn còn đó in dấu như một huyền thoại. Dưới nơi bắt đầu cây là ông Hổ Đá quỳ hai chân trước quan sát vào am chăm chú như vẫn nghe kinh.

Chuyện xưa kể rằng: Đã lâu lắm rồi, có một con hổ chỗ nào về chùa, cứ mỗi lần sư miếu tụng kinh, gõ mõ là hổ lại đến mặt gốc giổi nghe khiếp kệ. Ngày tháng qua đi, hổ và nhà sư luôn luôn sống gần nhau. đột một ngày kia, sư miếu lâm căn bệnh rồi viên tịch. Vắng ngắt bóng bên sư, không còn tiếng tụng kinh, gõ mõ, hổ đau đớn, thét gầm, ôm chặt thân cây giổi cào xé. Sau ngày đó, hổ biệt tăm. Để ghi lại sự tích này, đời sau đã tạc tượng hổ bên giếng thiêng cùng khắc vào vách đá 4 chữ “Hổ bao niết linh”, tức “dấu lốt ôm cây của hổ thiêng”.

Xem thêm: Nước Chanh Có Tác Dụng Gì - 7 Tác Dụng Thần Kỳ Của Nước Chanh

Du khách mang đến chùa thường ra thắp hương cho ông hổ, chỉ lẫn nhau xem dấu tích móng vuốt hổ còn in đậm địa điểm này. Biện pháp chùa Bảo trệu vài trăm mét làchùa Vân Tiêu(chùa bên trên mây), trưng bày trên đống núi cao, trường đoản cú dưới chú ý lên có cảm hứng như công trình kiến trúc này được nổi hẳn lên giữa trời mây chén bát ngát. Xưa, thì chùa chỉ là 1 trong những am thất nhỏ. Sau khoản thời gian Đệ độc nhất Tổ hiển Phật, thì vị trí đây new được xây đắp thành chùa. Trải qua mấy trăm năm, ngôi chùa đã được không ít lần trùng tu. Vào thời Lê, đích thân Chúa Trịnh vẫn đứng lên quản lý việc sửa chữa, tôn tạo lại chùa. Bia đá còn lưu lại sự khiếu nại “Lê triều- Đại nguyên soái Thống Quốc Chính”.Chùa đã trở nên cháy từ thời điểm cuối thế kỷ trước, nay chỉ còn nền gạch và bàn thờ cúng Chúa Đại Ngàn, Năm 1992, tại đây đã xây dựng một ngôi cúng Tam Tổ Trúc Lâm hình chữ “nhất”, lợp ngói vảy rồng.